Thuật toán Google là gì?
Trước tiên để hiểu thế nào là thuật toán Google, chúng ta hãy đi từ thuật ngữ “thuật toán”. Thuật toán được định nghĩa là là một dãy các quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn.
Thuật toán (giải thuật) thường được dùng để chỉ những phương thức giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.
Tại sao cần hiểu thuật toán Google?
Hiểu được phương thức hoạt động của những thuật toán của Google là vô cùng quan trọng với mỗi người quản trị website. Trong việc phát triển nội dung trang web, bạn cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.
Thuật toán Google trong tìm kiếm
Các thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau. Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.
Thuật toán Google đối với SEO
Thay vì tập trung vào quảng cáo, nhiều nhà phát triển chú trọng vào SEO nội dung website, nhằm đưa trang web đến gần hơn với người dùng. Trước đây, thuật toán Google chủ yếu quyết định thứ hạng trang dựa theo từ khóa, điều mà công cụ SEO làm rất tốt.
Các thuật toán Google cốt lõi update 2020
Google Panda
Google Panda được phát hành lần đầu tiên vào tháng 2/2011, là thuật toán Google tạo ra nhắm đến chất lượng nội dung trang web. Những trang web chất lượng sẽ được gia tăng thứ hạng tìm kiếm, trong khi những website có nội dung chất lượng thấp có thể bị loại bỏ trên công cụ tìm kiếm Google.
Một số yếu tố nội dung dưới đây có thể bị thuật toán Panda đánh dấu:
- Nội dung sơ sài.
- Nội dung sao chép.
- Nội dung chất lượng kém.
- Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền.
- Content farming.
- Nội dung tự tạo chất lượng thấp.
- Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn.
- Website bị chặn bởi người dùng.
- Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm.
Google Pigeon
Pigeon được thiết kế nhằm ưa tiên đưa những kết quả tìm kiếm gần vị trí người dùng thực hiện tìm kiếm. Cùng một từ khóa, tại nhiều vị trí tìm kiếm khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau.
Một số cập nhật của Pigeon có thể kể đến như:
Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán website truyền thông nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp ưu tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ cho hiển thị 3 kết quả địa điểm.
Google RankBrain
RankBrain là thuật toán Google sử dụng máy học trong việc chọn lựa kết quả tìm kiếm phù hợp nhất trên công cụ tìm kiếm. Các yếu tố ảnh hưởng đến RankBrain có thể kể đến như tính cá nhân hoá, vị trí người dùng, mục tiêu chính của người dùng khi tra từ khoá.
Để nâng cao thứ hạng trang, bạn cần nắm rõ và lưu ý những vấn đề sau:
- Từng từ khóa khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau trong việc ưu tiên xếp hạng, với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính thống, với những từ khóa như cập nhật thiên tai thì cần mới, xác thực.
- Uy tín của website cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến xếp hạng, hãy xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng vào đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ web nhằm phục vụ người dùng tìm kiếm từ khóa đó.
- Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.
Google Penguin
Tương tự như Panda, Penguin hướng tới loại trử các website kém chất lượng, ưu tiên website tốt bằng việc rà soát các đường link dẫn và keyword sử dụng.
Như đã nói, 2 nhân tố Penguin nhắm đến bao gồm:
- Link dẫn: Thao túng, mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo” nhằm nâng cao giá trị website, qua mắt Google đẩy thứ hạng web sẽ bị Penguin “sờ gáy”. Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.
- Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.
Google Mobile
Thuật toán này được Google đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người dùng di động tra cứu từ khoá. Bên cạnh chất lượng nội dung, tốc độ tải trang trên thiết bị di động cũng đóng vai trò lớn trong xếp hạng. Điều này thúc đẩy những nhà xây dựng web tối ưu website, tích hợp đa thiết bị, chạy tốt trên các nền tảng di dộng.
Google Fred
Thuật toán Google Fred được thiết kế nhắm đến chiến thuật SEO blackhat. Thuật toán rà soát các website chứa lượng lớn quảng cáo, nội dung kém chất lượng không đem lại giá trị cho người dùng. Các trang web với mục đích chính là kiếm tiền thay vì đưa đến nhiều thông tin hữu ích cho người dùng có thể bị liệt vào “sổ đen”.
Một số nhân tố có thể ảnh hưởng xấu đến website:
- Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
- Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
- Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
- Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
- Tích hợp di động kém
- Nội dung trang sơ sài
- Lạm dụng quảng cáo
Lời khuyên
Google có những thuật toán vô cùng phức tạp nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm, và chúng được cập nhật, thay đổi thường xuyên. Một số nhân tố ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm Google có thể kể đến như lượng từ khóa chính trong các thẻ tiêu đề mô tả, nội dung website, đường link dẫn tự nhiên, khả năng tích hợp trên nhiều thiết bị.
(st)
Cám ơn đã chia sẻ. Bài viết hữu ích cho những người mới tìm hiểu về SEO và chưa hiểu về các thuật toán của Google. Ad chia sẻ nhiều nội dung hay hơn nữa nhé!
Cám ơn vì đã đọc. Mình sẽ cố gắng cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích khác nữa. Mong bạn và mọi người ủng hộ. :)